Đăng bởi
0963.357.089
0963.357.089

#UỐNG NƯỚC: Trẻ em uống bao nhiêu nước là đủ?

Thứ 5, 19/09/2019 - 20:00
Đối với người lớn thì có thể dễ dàng nhận biết dấu hiệu mất nước và biết cách bù nước kịp thời, vậy trẻ em thì sao? Trẻ em uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?

Đối với trẻ em, việc uống đủ nước rất quan trọng trong sự phát triển cả thể chất lẫn trí não.

Nước chính là yếu tố của sự sống, cung cấp đủ nước sẽ giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn.

Dưới 6 tuổi là thời gian não bộ trẻ phát triển mạnh và nhanh nhất, nên cần cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất, vitamin và muối khoáng.

congsuckhoe

Với trẻ dưới 6 tháng, trong thời gian này theo khuyến nghị của Tổ chức y tế thế giới (WHO) thì nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn và không cần bổ sung thêm bất cứ một loại nước hay thức ăn gì.

Đối với trẻ cho uống sữa pha công thức thì pha đúng tỷ lệ hướng dẫn và không cần bổ sung thêm nước.

Với trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi, nhu cầu nước của trẻ trong độ tuổi này được tính dựa theo vào cân nặng của trẻ, khoảng 100ml/kg cân nặng cơ thể.

Ví dụ: trẻ nặng 8kg cần 800ml nước (tính bao gồm cả lượng nước tinh khiết, sữa, cháo, soup).

Với trẻ trên 24 tháng tuổi, giai đoạn này trẻ bắt đầu biết đòi uống nước, cứ cho trẻ uống theo nhu cầu của trẻ, ngoài ra cũng có thể cho trẻ uống thêm các loại nước trái cây.

Công thức tính như sau: Lượng nước trẻ cần uống trong ngày = nhu cầu nước – lượng nước cháo/sữa/soup.

Đối với trẻ cân nặng hơn 10kg tính theo công thức:

Nhu cầu nước = 1000ml + (cân nặng trẻ - 10)*50ml.

Ví dụ trẻ nặng 15kg:

Nhu cầu nước = 1000ml + (15 - 10)*50ml = 1250ml

Trẻ trên 10 tuổi lượng nước cần bổ sung sẽ tương đương với người lớn: 2 – 2,5 lít/ ngày.

Việc trẻ em uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ sẽ được tính phụ thuộc vào từng nhóm tuổi và lượng sữa/cháo/súp mà trẻ uống trong ngày. Trẻ em cũng như người lớn, cần cung cấp đủ nước đúng với nhu cầu của cơ thể mới có thể phát triển khỏe mạnh do đó các bậc phụ huynh nên lưu ý để bổ sung đầy đủ nước cho trẻ nhà mình.

Việc uống thiếu nước hoặc quá nhiều nước đều gây ra những tác hại không đáng có cho sức khoẻ.

congsuckhoe3

Cơ thể con người có thể rơi vào tình trạng bị tích nước nếu uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Việc này sẽ ảnh hưởng tới hệ thống tiết niệu và tuần hoàn.

Uống nước để tốt cho sức khỏe thì nên tuân thủ đúng theo nhu cầu của cơ thể. Theo kiến nghị thì như cầu uống nước được tính theo cân nặng, tuổi và mức độ hoạt động thể lực.

Với người lớn có hoạt động thể lực cần khoảng 40ml/kg, không hoạt động thể lực cần khoảng 35ml/kg; Người trên 55 tuổi cần khoảng 30ml/kg.

Loại nước giải khát tốt nhất mùa hè vẫn nên là nước đun sôi để nguội, là nguồn nước bổ sung chính.

Có thể uống bổ sung thêm một số loại nước như nước ép trái cây tươi không đường (cam, quýt, bưởi, dưa chuột, táo…), nước ép rau củ (củ đậu, bí xanh, rau má…), sữa đậu nành không đường, nước rau luộc…

Theo tài liệu hướng dẫn của Viện Nghiên cứu Y khoa Mayo Clinic (Hoa Kỳ), uống nước cũng phải biết cách uống hợp lý.

Thứ nhất, nên chia đều lượng nước uống vào nhiều thời điểm trong ngày. Trong đó, buổi sáng là thời điểm tốt nhất và cần thiết nhất để bổ sung nước.

Khi thức dậy vào buổi sáng, bạn nên uống ngay 1-2 ly nước ấm khoảng 250-350ml để cơ thể được sảng khoái đồng thời bù đắp nước cho cơ thể, thúc đẩy quá trình thải độc.

Thứ hai, sau khi vận động nhiều cũng là thời điểm cần uống nước. Cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, sẽ tiết mồ hôi và dẫn đến mất nước.

Đây là lúc cực kì thích hợp để bạn uống nước. Tuy nhiên, không vì quá khát mà chúng ta uống nhanh và uống nhiều nước một lúc, bạn nên uống từ từ và uống từng ngụm nhỏ sẽ tốt hơn.

Ngoài uống nước đúng thời điểm, bạn cũng cần xác định nhu cầu nước của bản thân. Tùy vào lứa tuổi, giới tính, thể trạng, tính chất công việc, hoạt động, điều kiện khí hậu thời tiết… mà mỗi người sẽ có 1 nhu cầu nước khác nhau.

Đối với trẻ vị thành niên từ 10 - 18 tuổi nhu cầu nước là 40ml/kg; từ 19 - 30 tuổi hoạt động thể lực nặng thì nhu cầu nước là 40ml/kg; người từ 19 đến 55 tuổi hoạt động thể lực trung bình nhu cầu nước là 35ml/kg, người trưởng thành trên 55 tuổi nhu cầu nước là 30ml/kg.

Nước là thành phần quan trọng nhất tạo nên sự sống của con người, do đó, việc lựa chọn loại nước nào để đưa vào cơ thể mỗi ngày là một điều hết sức quan trọng.

Các chuyên gia nhắc nhở rằng đặc biệt là vào mùa hè, cơ thể con người đổ mồ hôi nhiều. Nếu người mắc bệnh tiểu đường vẫn hạn chế uống nước, có thể dẫn đến các biến chứng cấp tính như nhiễm toan ceto và thậm chí hôn mê do hyperosmole. Thời gian dài thiếu nước, cũng có thể là do máu trong cơ thể đặc, dẫn đến bệnh mạch máu do tiểu đường.

Thời tiết nóng, rất nhiều người thích uống ngụm nước lớn, có khi một lần uống hết nửa chai nước. Cách uống nước như vậy sẽ nhanh chóng làm tăng lưu lượng máu, dẫn đến khối lượng công việc của tim và tiêu thụ oxy cơ tim tăng nhanh chóng, rất có khả năng gây suy tim.

Khi cơ thể mất 1 - 2% lượng nước sẽ có cảm giác khát, lúc này nồng độ tạp chất trong nước tiểu tăng lên đe dọa sức khỏe của thận, dễ gây ra sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, ung thư hệ tiết niệu và các bệnh khác.

Uống nước cũng được chia thành uống nước chủ động và thụ động, rất nhiều người uống nước thụ động, chỉ khi cảm thấy khát mới uống nước, nhưng thiếu nước trong thời gian dài sẽ làm tăng độ nhớt của máu và gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Theo các chuyên gia, nước có lợi cho sức khỏe trong mùa hè là nước ấm. Tốt nhất là uống ít hoặc không uống nước đá, đặc biệt là những người vừa tập thể dục hoặc lao động nặng.

Sau khi tập thể dục, nhịp tim tăng cao, telangiectasia bị giãn, nếu ngay lập tức uống nước, đặc biệt là đồ uống lạnh, dễ gây tổn thương cho tim, lá lách và thận, thậm chí gây tử vong.

xem thêm
Đăng bởi
0963.357.089
0963.357.089
Gửi bình luận thành công. Cổng Sức Khỏe xin cảm ơn bạn.

Mời các bạn cùng trao đổi thông tin #UỐNG NƯỚC: Trẻ em uống bao nhiêu nước là đủ? bằng tiếng việt có dấu

thông tin khác

Cổng thông tin sức khỏe Việt Nam - Chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết giúp sức khỏe đời sống được nâng cao

Đọc nhiều nhất