Đăng bởi
0963.357.089
0963.357.089

#UỐNG NƯỚC: Người cao tuổi uống bao nhiêu nước là đủ?

Thứ 6, 20/09/2019 - 05:05
Người cao tuổi không nên uống quá nhiều nước như người lao động bình thường.

Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể là người già nên uống bao nhiêu nước trong ngày. Tuy nhiên, người cao tuổi không nên uống quá nhiều nước như người lao động bình thường. Nhưng cũng không nên quá dè dặt với nước.

Lượng nước mà người cao tuổi cần dung nạp cho cơ thể mỗi ngày được  xác định bằng tổng số nước tiểu cần thải ra hằng ngày (500 ml/ngày) và số nước mất không cảm thấy được qua da và đường hô hấp (500 ml - 1.000 ml) trừ đi số nước được sản sinh ra từ chuyển hóa nội sinh (300 ml/ngày). Thông thường nước được đưa vào hằng ngày là 2.000 -3.000 ml và lượng nước tiểu sẽ là 1.000 ml/ngày

nguoi-gia-nen-uong-nhieu-nuoc-loc-cong-suc-khoe

Đối với người bình thường trong một ngày nước được đưa vào cơ thể khoảng 2,5 lít, trong đó nước uống khoảng 1 – 1,5 lít.

Nếu không uống đủ nước người già thường có dấu hiệu:

- Lượng nước tiểu giảm:  Đây là dấu hiệu rõ rệt và dễ nhận biết nhất. Lượng nước tiểu không chỉ giảm đi mà còn gặp khó khăn hơn khi đi tiểu.

- Màu sắc nước tiểu thay đổi: Bình thường nước tiểu có màu vàng nhạt, nếu bị mất nước, nước tiểu sẽ có màu vàng đậm hơn hoặc màu hổ phách.

- Khô da và niêm mạc: Khi mất nước, da và hệ bài tiết cũng sẽ lên tiếng với dấu hiệu khô miệng, da khô và xanh xao, quầng da tối sẽ bao quanh mắt khiến thị lực giảm sút.

- Tự dưng buồn ngủ: Thay vì cảm giác mất ngủ thường gặp ở người già, khi mất nước họ lại hay cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi kéo dài và gần như không có dấu hiệu cải thiện.

- Dễ nổi cáu: Người già cũng dễ nổi cáu và nhầm lẫn nhiều thứ khi bị mất nước. Nặng hơn nữa có thể dẫn đến bất tỉnh hoặc mê sảng, hôn mê và cuối cùng là tử vong.

Cách uống nước ở người già:

- Khi uống nước cần tập trung, không nên vừa uống nước vừa nói chuyện vì dễ bị sặc nước vào phổi gây nhiễm trùng hô hấp.

- Uống chậm, từ từ, từng ngụm nước nhỏ.

- Uống nước ở tư thế đứng hoặc ngồi thẳng để tránh bị sặc nước.

- Nên uống nước vào buổi sáng và buổi chiều. Hạn chế uống nước trước khi đi ngủ, nhất là sau 8 giờ tối vì hệ thống lọc của thận đã suy giảm, dễ tiểu đêm, gây mất ngủ.

Để sức khỏe được đảm bảo người cao tuồi nên tạo thói quen uống nước thường xuyên, góp phần nâng cao sức khỏe người già, là những người dễ nảy sinh ra nhiều bệnh qua lũy tích nhiều yếu tố nguy cơ trong cuộc sống.

Đó cũng chính là lý do người cao tuổi cần phải tăng cường uống nước cho đủ mỗi ngày, ít nhất 2 lít nước và tùy theo mùa, tùy theo hoạt động cơ thể mà tăng giảm lượng nước uống trong ngày. 

Empty

Khi ăn uống, người cao tuổi cũng nên lưu ý chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, nhai chậm, kỹ thức ăn. Nên ăn các món ăn mềm, thái nhỏ hầm kỹ, các món canh chất lượng dễ tiêu.

Sau khi ăn xong, người già nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút để quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn.

Đồng thời, người cao tuổi cũng nên lưu ý giảm bớt lượng thịt, thay bằng cá và nên bổ sung các loại thức ăn có nguồn gốc thực vật như: Vừng, lạc, đậu đỗ, rau xanh, quả chín…

Người cao tuổi cũng cần tránh không nên uống các loại nước hoa quả, coca, nước có gas, cà phê, sữa…là cốc nước đầu tiên vào buổi sáng.

Bạn nên biết các loại nước có gas làm mất đi canxi trong cơ thể, sẽ dẫn đến tình trạng thiếu canxi có thể gây nên tình trạng gãy xương. Một số đồ uống tác dụng lợi tiểu uống vào buổi sáng cũng rất tốt cho người lớn tuổi

xem thêm
Đăng bởi
0963.357.089
0963.357.089
Gửi bình luận thành công. Cổng Sức Khỏe xin cảm ơn bạn.

Mời các bạn cùng trao đổi thông tin #UỐNG NƯỚC: Người cao tuổi uống bao nhiêu nước là đủ? bằng tiếng việt có dấu

thông tin khác

Cổng thông tin sức khỏe Việt Nam - Chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết giúp sức khỏe đời sống được nâng cao

Đọc nhiều nhất