Đăng bởi

#THÁP DINH DƯỠNG: Quy tắc ăn uống đúng theo tháp dinh dưỡng

Thứ 7, 07/09/2019 - 16:00
Việc bạn ăn uống theo tháp dinh dưỡng hằng ngày thì về lâu dài sẽ giúp tạo cho bạn một thói quen ăn uống tốt, khoa học, đảm bảo cho một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.Vậy quy tắc ăn uống đúng theo tháp dinh dưỡng là gì?

Tháp dinh dưỡng là gì?

thap dinh duong

Tháp dinh dưỡng là gì? - congsuckhoe.vn

Tháp dinh dưỡng chính là một mô hình thực phẩm, dinh dưỡng được sắp xếp theo hình kim tự tháp. Tháp dinh dưỡng sẽ cung cấp thông tin cho bạn về số lượng thực phẩm mà bạn cần cung cấp cho cơ thể trong thời gian một tháng.  Trong tháp dinh dưỡng bạn sẽ nhìn thấy lượng thức ăn sẽ được phân thành nhiều tầng khác nhau, và ở mỗi tầng sẽ chứa những thành phần dinh dưỡng khác nhau.Trong đó, những thực phẩm mà nằm ở phần đỉnh tháp là chính là những loại thực phẩm mà bạn nên hạn chế sử dụng, còn với những thực phẩm ở phần đáy tháp chính là những thực phẩm có lợi cho sức khỏe  mà bạn nên sử dụng thường xuyên.

Quy tắc ăn uống đúng theo tháp dinh dưỡng

Quy tắc 1: Đa dạng các loại thực phẩm

mealplanphoto-1024x576

Đa dạng các loại thực phẩm- congsuckhoe.vn

Bởi vì mỗi loại thực phẩm đều sẽ chứa những giá trị dinh dưỡng khác nhau, chính vì thế mà để có thể đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể thì bạn nên ăn đa dạng các loại thực phẩm. Chính vì thế mà khi ăn theo tháp dinh dưỡng bạn sẽ đa dạng được thực phẩm mình ăn hằng ngày.

Quy tắc 2: Nên ăn khẩu phần vừa phải

photo-1-1489772911443-11-0-508-800-crop-1489772942324

Nên ăn khẩu phần vừa phải- congsuckhoe.vn

Cơ thể của chúng ta mỗi ngày đều sẽ cần một lượng dinh dưỡng cụ thể để có thể duy trì được sức khỏe, tinh thần của bản thân ở trạng thái tốt nhất. Vì vậy nếu như ăn quá ít thì bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, cơ thể gầy gò, chậm phát triển, còn nếu như ăn quá nhiều thì lại dư thừa chất, dẫn đến nguy cơ béo phì cao cũng như hệ lụy đến những vấn đề sức khỏe khác. Chính vì như thế mà bạn nên ăn một khẩu phần vừa đủ với nhu cầu của bản thân theo khẩu phần ăn từng ngày được các chuyên gia  dinh dưỡng khuyến nghị trên tháp dinh dưỡng.

Quy tắc 3: Ăn đúng theo tiêu chuẩn của tháp dinh dưỡng

  • Nên ăn nhiều: Ngũ cốc, rau và trái cây,..
  • Nên ăn lượng vừa phải: đó là Thịt, cá, trứng,….Đừng quên là nên loại bỏ mỡ trước khi chế biến. Đồng thời thì bạn cũng nên chọn các phương pháp nấu ăn ít chất béo như hấp, hầm, luộc…
  • Ăn ít : Chất béo/dầu, muối và đường
  • Uống đủ nước hằng ngày

Khi sử dụng tháp dinh dưỡng cần lưu ý gì?

Trong tháp dinh dưỡng sẽ phân loại là các nhóm thực phẩm thường dùng theo với chất dinh dưỡng mà nhóm đó sẽ cung cấp. Với một số thực phẩm ta sử dụng nhưng ở tháp dinh dưỡng không thấy đề cập trực tiếp đến thế nhưng ta vẫn phải biết được rằng nó thuộc về nhóm nào để biết được nên dùng thế nào để đảm bảo dinh dưỡng. Chẳng hạn như là các loại trái cây thì sẽ được xếp vào một nhóm, sữa và tất cả các sản phẩm mà được chế biến từ sữa cũng sẽ được xếp vào một nhóm…

Sự hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng trên tháp dinh dưỡng cũng chỉ mang ý nghĩa thông tin rộng rãi về những thực phẩm cùng với những chất dinh dưỡng có chứa trong thực phẩm sẽ có lợi cho sức khoẻ, chính vì như thế tháp dinh dưỡng sẽ không phải là một quy định cứng nhắc bắt buộc mọi người phải tuân theo.

Những khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng về việc bạn nên hạn chế sử dụng chất béo, muối, đường được thể hiện qua việc là các chất này được đưa lên đỉnh tháp của tháp dinh dưỡng, thể hiện với phần diện tích nhỏ nhất và cao nhất, vì thế nó có nghĩa là bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng chúng, càng ít thì càng tốt. Bởi vì đây chính là những chất mà theo thói quen ăn uống hằng ngày  chúng ta rất thường hay lạm dụng.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với bạn

xem thêm
Đăng bởi
Từ khóa: tháp dinh dưỡng
Gửi bình luận thành công. Cổng Sức Khỏe xin cảm ơn bạn.

Mời các bạn cùng trao đổi thông tin #THÁP DINH DƯỠNG: Quy tắc ăn uống đúng theo tháp dinh dưỡng bằng tiếng việt có dấu

thông tin khác

Cổng thông tin sức khỏe Việt Nam - Chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết giúp sức khỏe đời sống được nâng cao

Đọc nhiều nhất