Đăng bởi

#SỨC KHỎE: 5 cách tự chăm sóc bản thân ngày tết

Thứ 4, 15/01/2020 - 14:30
Tết đến xuân về là dịp mọi người, mọi thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, tuy nhiên sau những mâm cỗ đầy và chén rượu tết là nguy cơ gây tổn hại tới sức khỏe. Dưới đây là một số cách chăm sóc bản thân ngày tết mà bạn nên đọc và tìm hiểu nhé.

 

 

Hãy cân bằng dinh dưỡng cho từng bữa ăn

tetsumvay_bai3_01_jqyy

Hãy cân bằng dinh dưỡng cho từng bữa ăn-congsuckhoe.vn

Vào mỗi dịp tết đến, mọi người thường thả phanh ăn uống, chính vì điều đó mà dẫn tới tình trạng thừa rất nhiều chất và cũng thiếu khá nhiều nhất. Mà điển hình trong các mâm cỗ gia đình người Việt mang nhiều món ăn chứa nhiều đạm, tinh bột và chất béo, đây chính là những tác nhân gây ra tăng cân và thừa cholesterol trong máu khá cao. Nguy hiểm hơn chúng còn gây nên những bệnh lý về tim mạch, do vậy mà bạn cần chú ý bổ sung đầy đủ rau xanh cùng với các loại hoa quả để cung cấp chất xơ cho cơ thể. Vừa cải thiện được tiêu hóa, vừa giúp ngăn ngừa tình trạng nóng trong, táo bón ở người. Bên cạnh đó bạn cũng nên hạn chế ăn các loại bánh ngọt làm ảnh hưởng tới sự tăng quá trình lão hóa, làm tăng nguy cơ mắc béo phì và tim mạch.

Không bỏ bữa

Ngày tết thường mọi người vì mải chúc tết mà quên đi những bữa ăn chính trong ngày, có lúc thì ăn quá nhiều, có lúc lại thấy đói. Dù có bận rộn đi chúc tết hay các buổi hẹn quá nhiều thì bạn cũng nên chăm sóc bản thân mình thật tốt bằng cách ăn uống đúng và đủ bữa để cơ thể tiếp thu năng lượng và hoạt động. Việc bạn bổ xung năng lượng đúng bữa có một vai trò vô cùng quan trọng đối  với hệ tiêu hóa và nguồn năng lượng dự trữ cho các hoạt động trong ngày. Nếu muốn cơ thể khỏe mạnh và không gặp vấn đề xấu thì bạn nên ăn đúng giờ và đúng bữa.

Hạn chế đồ cồn và có ga

shutterstock_270707900

Hạn chế đồ cồn và có ga-congsuckhoe.vn

Đồ uống có cồn mà đặc biệt là rượu bia khi uống quá nhiều cùng với các thực phẩm giàu đạm khác và chất béo trong bữa ăn có thể có nguy cơ làm cơ thể dẫn tới ảnh hưởng sức khỏe và gây hại cho các hoạt động của cơ quan não bộ, dạ dày, gan, tim,…Ngoài ra khi sử dụng những loại đồ uống có cồn là một trong những nguyên nhân chính gây nên tai nạn giao thông ở nước ta dịp tết. Chính vì vậy mà bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng bia rượu cũng như đồ uống có ga khác để cơ thể luôn khỏe mạnh và tránh được tình trạng say xỉn làm ảnh hưởng xấu tới không khí ngày tết.

Tập thể dục

Tết cũng là khoảng thời gian cơ thể ít được vận động nhất, trong khi lại nạp khá nhiều năng lượng thừa. Điều này dẫn tới một số cơ quan thuộc hệ tiêu hóa phải làm việc liên tục và quá tải. Do vậy mà bạn nên tập thể dục đều đặn để nhằm chuyển hóa năng lượng trong cơ thể diễn ra nhanh và hiệu quả hơn. Đi bộ, chạy nhẹ nhàng trong không khí xuân sang cùng với muôn loài hoa nở, tiếng cười rộn vang trong những ngôi nhà có lẽ sẽ giúp bạn thoải mái hơn giúp đầu óc minh mẫn và dễ chịu.

Cảnh giác với những căn bệnh thường gặp

Ngày tết cũng là thời điểm giao mùa, chính vì vậy mà bạn rất dễ mắc bệnh do thời tiết thay đổi độ ẩm và nhiệt độ quá nhanh khiến cơ thể chưa kịp phản ứng. Những căn bệnh về hô hấp, tiêu chảy và ngộ độc thức ăn là những căn bệnh thường xảy ra dịp tết. Bận cần chú ý tới sức khỏe và tránh mắc bệnh, theo dân gian thì mắc bệnh đầu năm thì cả năm ốm yếu, vì thế hãy phòng tránh để cơ thể luôn khỏe mạnh đón năm mới bạn nhé.

Hy vọng bài viết sẽ có ích đối với bạn.

xem thêm
Đăng bởi
Gửi bình luận thành công. Cổng Sức Khỏe xin cảm ơn bạn.

Mời các bạn cùng trao đổi thông tin #SỨC KHỎE: 5 cách tự chăm sóc bản thân ngày tết bằng tiếng việt có dấu

thông tin khác

Cổng thông tin sức khỏe Việt Nam - Chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết giúp sức khỏe đời sống được nâng cao

Đọc nhiều nhất