Đăng bởi
0963.357.089
0963.357.089

#MỠ MÁU: Các thực phẩm giúp giảm mỡ máu

Thứ 2, 12/08/2019 - 19:00
Một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp nhiều hoa quả, rau xanh, các loại thực phẩm ít chất béo để giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn, tránh được bệnh tật.

Mục lục [Ẩn]

Thực chất mỡ máu cao là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng nồng độ các chất mỡ trong máu bao gồm Cholesterol toàn phần, cholesterol (LDL), triglyceride, và giảm các Cholesterol tốt như: HDL- cholesterol.

congsuckhoe.vn5

Người có chỉ số mỡ máu cao sẽ dễ mắc các bệnh như: Tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, thiếu máu não, gan nhiễm mỡ, đề kháng insulin dễ dẫn đến bệnh đái tháo đường và viêm tuỵ cấp.

Ăn quá nhiều chất béo bão hòa có thể khiến mức cholesterol tăng gây ra mỡ máu cao. Các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa cao như thịt bò, thịt lợn, thịt bê, sữa, trứng hay đồ ăn đóng gói, đồ hộp chứa dầu dừa, dầu cọ, bơ ca cao cũng có thể chứa hàm lượng chất béo cao.

Yến mạch

Yến mạch có chứa chất xơ hòa tan gọi là beta-glucan. Nếu bạn hiện đang có mức cholesterol cao, yến mạch có thể làm giảm cholesterol tới 20%. Yến mạch và bột yến mạch cũng là một nguồn tuyệt vời của khoáng chất và protein.

Empty

Không chỉ vậy, yến mạch là một loại ngũ cốc ít calo hơn so với các ngũ cốc khác như lúa mì, lúa gạo. Nó cũng chứa nhiều vitamin và chất xơ khiến bạn bớt thèm ăn hơn.

Giá đỗ xanh

Đỗ xanh là một trong những loại phẩm giảm cholesterol rất tốt, giá trong quá trình lên mầm, vitamin C có thể cao gấp 6,7 lần so với hàm lượng vốn có trong đỗ xanh. Hàm lượng vitamin C có thể thúc đẩy cholesterol bài tiết, ngăn chặn cholesterol tích tụ trong thành động mạch.

congsuckhoe.vn2

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thêm đậu vào chế độ ăn uống có thể làm giảm mức cholesterol, miễn là tổng số lượng calo không tăng lên. Đậu cũng có nhiều vitamin B và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Quả óc chó và hạnh nhân

Quả óc chó rất giàu axit béo không bão hòa đơn và omega-3. Ăn các loại hạt này có thể làm giảm mức cholesterol khoảng 15%, và cũng có thể cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm. Quả óc chó cũng là một nguồn cung cấp vitamin E, khoáng chất và các vitamin nhóm B.

congsuckhoe.vn2

Hạnh nhân có nhiều chất béo không bão hòa đơn, và vitamin nhóm B và vitamin E. Nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ hạnh nhân thường xuyên có thể làm giảm cholesterol gần 20%.

Hạnh nhân có thể dùng cho một bữa ăn nhẹ tuyệt vời hoặc thêm vào cho một món salad hoặc món ăn phụ.

Dầu ô liu

congsuckhoe.vn2

Đây là nguồn axit béo đơn không bão hòa và có thể làm giảm cholesterol và giảm tình trạng viêm của cơ thể. Sử dụng dầu ôliu để nấu ăn hoặc cho vào rau trộn để ăn, tuy nhiên không dùng dầu ôliu để chiên, rán sẽ làm giảm đáng kể mức cholesterol khoảng 10%.

Nước cam

Nước cam được biết đến nhiều nhất là thức uống giàu vitamin C, nhưng cũng chứa nhiều kali, vitamin A và vitamin B.

congsuckhoe.vn2

Một nghiên cứu cho thấy, uống nước cam mỗi ngày làm giảm mức cholesterol và nước cam cũng có thể hữu ích cho những người không có cholesterol cao. Nhưng hãy cẩn thận một chút, vì nước cam có nhiều calo.

Trái bơ

congsuckhoe.vn3

Bơ là một nguồn tuyệt vời của các axit béo không bão hòa đơn và sterol thực vật có thể giúp giảm cholesterol. Nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung bơ vào chế độ ăn uống có lợi cho tim mạch và có thể làm tăng lợi ích giảm cholesterol.

Bơ cũng giàu protein, chất xơ, vitamin B, vitamin K và một số khoáng chất. Tuy nhiên, bơ chỉ tốt khi ăn mức độ vừa phải. Ăn nhiều sẽ không tốt. Lượng vừa phải là ăn khoảng 50-80g bơ/ngày.

Cá hồi hoặc cá ngừ

congsuckhoe.vn4

Cá biển béo như cá hồi và cá ngừ có nhiều axit béo omega-3 và có thể giúp giảm mức cholesterol, đặc biệt là khi bạn ăn cá thay vì dung nạp chất béo bão hòa từ thịt đỏ.

Cá trích, cá hồi và cá mòi cũng có nhiều omega -3, giàu đạm và khoáng chất. Tuy nhiên không nên ăn nhiều 2 loại cá này ở dạng đóng hộp. Nó sẽ không tốt cho sức khỏe.

 

xem thêm
Đăng bởi
0963.357.089
0963.357.089
Gửi bình luận thành công. Cổng Sức Khỏe xin cảm ơn bạn.

Mời các bạn cùng trao đổi thông tin #MỠ MÁU: Các thực phẩm giúp giảm mỡ máu bằng tiếng việt có dấu

thông tin khác

Cổng thông tin sức khỏe Việt Nam - Chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết giúp sức khỏe đời sống được nâng cao

Đọc nhiều nhất