Đăng bởi

#GIẢM CÂN: Chế độ ăn kiêng Atkins có thật sự hiệu quả?

Một trong những chế độ ăn kiêng để giảm cân được nhiều người thực hiện nhất hiện nay đó chính là chế độ ăn kiêng Atkins, đây là chế độ ăn kiêng bằng cách tránh carbohydrate và kiểm soát mức độ insulin trong cơ thể.

 

 

Chế độ ăn kiêng Atkins là gì?

an-kieng

Chế độ ăn kiêng Atkins là gì?-congsuckhoe.vn

Chế độ ăn kiêng Atkins là do bác sĩ  Robert Atkins - một bác sĩ chuyên khoa tim, đã nghĩ và phát triển ra một chế độ ăn kiêng vào đầu những năm 70. Đây là chế độ ăn kiêng khuyến khích bạn ăn nhiều chất xơ và tập thể dục, chế độ ăn kiêng Atkins giảm cân bằng cách tránh lượng carbohydrate nạp vào cơ thể thông qua các bữa ăn và kiểm soát mức độ insulin  bên trong cơ thể. Những người thực hiện theo chế độ này có thể ăn chất béo và protein tùy thích.

Chế độ ăn kiêng Atkins gồm có 4 nguyên tắc chính là những người ăn kiêng phải đạt được trạng thái giảm cân, duy trì được vóc dáng sau giảm cân, có được sức khỏe tốt và cuối cùng là đặt được nền tảng sức khỏe tốt để phòng bệnh.

Hoạt động của chế độ ăn kiêng Atkins

che-do-an-kieng-atkins-11

Hoạt động của chế độ ăn kiêng Atkins-congsuckhoe.vn

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng Atkins thì sự trao đổi chất bên trong cơ thể sẽ chuyển từ việc đốt cháy glucose sang việc đốt cháy lượng mỡ thừa tích trữ trong cơ thể, và sự chuyển đổi này được gọi là ketosis.

Như bạn đã biết thì khi lượng glucose trong cơ thể thấp thì mức insulin cũng sẽ thấp, vào lúc này thì ketosis sẽ xảy ra. Hay nói cách khác là khi mà lượng glucose thấp thì cơ thể sẽ chuyển sang việc dùng mỡ tích trữ bên trong để làm nguồn năng lượng để hoạt động.

Chỉ số glucose thấp là trước khi bạn ăn, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến insulin bên trong cơ thể. Vì thế nếu bạn ăn vào thì  mức glucose sẽ tăng, khiến mức insulin cũng tăng. Và nếu glucose quá cao thì cơ thể sẽ không dùng đến lượng mỡ thừa tích trữ, điều này sẽ làm bạn không giảm được cân nặng hiện có của mình.

Chỉ số đường huyết hay còn được gọi là glycemic index, đây là một thông số xếp hạng carbohydrate từ 0 đến 100, và dựa trên mức độ tăng của đường trong máu nhanh và nhiều đến thế nào sau khi ăn. Thông thường các loại Carbohydrate tinh chế như là bánh mì trắng và kẹo,…thì chúng sẽ chứa nhiều glucose nên khi ăn quá nhiều những loại thực phẩm này sẽ làm insulin tăng nhanh, vì thế mà chúng còn được gọi là thức ăn đường huyết cao. Vì thế nếu muốn giảm cân bạn nên tránh những loại thức ăn đường huyết cao, thay vì đó nên dùng những loại thực phẩm có tải lượng đường huyết thấp như là yến mạch, bơ, các loại hạt,…

Chế độ ăn kiêng Atkins về cơ bản là dựa trên nền tảng một chế độ ăn nghèo carb. Vì thế khi thực hiện chế độ ăn này sẽ khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn các chế độ ăn khác, bởi vì nó khuyến khích ketosis xảy ra.

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng Atkins không chỉ giúp giảm cân rất tốt mà chế độ ăn kiêng này còn giúp phòng ngừa các bệnh về chuyển hóa, các bệnh liên quan đến tiểu đường, huyết áp cao và các bệnh về tim mạch.

Tuy nhiên với những người đang dùng thuốc lợi tiểu, thuốc tiểu đường dạng uống, những người bị bệnh thận, phụ nữ có thai đang cho con bú thì không nên thực hiện chế độ ăn kiêng Atkins.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với bạn.

xem thêm
Đăng bởi
Gửi bình luận thành công. Cổng Sức Khỏe xin cảm ơn bạn.

Mời các bạn cùng trao đổi thông tin #GIẢM CÂN: Chế độ ăn kiêng Atkins có thật sự hiệu quả? bằng tiếng việt có dấu

thông tin khác

Cổng thông tin sức khỏe Việt Nam - Chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết giúp sức khỏe đời sống được nâng cao

Đọc nhiều nhất